Những câu chuyện truyền cảm hứng trong show truyền hình đạt Kỷ lục Việt Nam năm 2020
Tác giảAdministrator

Vượt khó quay trở lại giữa đại dịch Covid-19, “Cơ Hội Cho Ai? – Whose Chance?” mùa thứ 2 nhận được sự quan tâm từ khán giả bởi góp phần giải quyết câu chuyện việc làm giữa tình hình tỉ lệ thất nghiệp gia tăng, truyền cảm hứng tích cực, lan tỏa những thông điệp mang ý nghĩa xã hội.


Vượt khó quay trở lại giữa đại dịch Covid-19, “Cơ Hội Cho Ai? – Whose Chance?” mùa thứ 2 nhận được sự quan tâm từ khán giả bởi góp phần giải quyết câu chuyện việc làm giữa tình hình tỉ lệ thất nghiệp gia tăng, truyền cảm hứng tích cực, lan tỏa những thông điệp mang ý nghĩa xã hội.
 
Vì những giá trị thiết thực mang lại mà vào đầu tháng 11/2020, “Cơ Hội Cho Ai? – Whose Chance?” vinh dự được trao Kỷ lục Việt Nam cho “Chương trình đầu tiên và duy nhất trên truyền hình mang lại việc làm và công khai mức lương cho người lao động”.
 
Chương trình mùa 2 sở hữu nhiều ứng viên tài năng, tự tin, chuyên môn tốt. Bên cạnh những màn tranh luận thể hiện tư duy logic, lập luận chặt chẽ, khả năng giao tiếp tự tin, nhuần nhuyễn, họ còn ghi dấu ấn trong lòng người xem truyền hình bởi những câu chuyện cá nhân truyền cảm hứng.
 
Cùng nhìn lại những câu chuyện ý nghĩa của Cơ Hội Cho Ai mùa 2.
 
Cô gái “3 quả thận”, phải bỏ ngang Đại học vì gia đình phá sản, mất việc do Covid-19 lên truyền hình tìm việc làm, được sếp Thắng Lợi tuyển làm Giám đốc Marketing
 
Xuất hiện ở tập 2 của “Cơ Hội Cho Ai? – Whose Chance?”, Ngô Thúy Phương Thanh là nữ ứng viên gây ấn tượng bởi hoàn cảnh đặc biệt. Trong lúc giới thiệu bản thân với các sếp, cô gái 27 tuổi bất ngờ tiết lộ không có bằng Đại học vì nghỉ ngang khi học năm 4 ngành Quản trị Kinh doanh, do gia đình bị phá sản và đặc biệt hơn nữa, là cô có đến…3 quả thận.
 
Qua tìm hiểu, được biết gia đình của Phương Thanh gặp biến cố phá sản do kinh doanh thua lỗ vào năm 2014. Từ một cô tiểu thư sống trong nhung lụa, được yêu thương, cưng nựng, sống trong ngôi nhà khang trang, mẹ con cô cùng các em phải chuyển sang ở nhờ gia đình một người bà con.
 
Khó khăn chưa dừng lại ở đó, năm 2017, Phương Thanh phát hiện bản thân bị suy thận giai đoạn cuối. Vì điều kiện kinh tế hạn chế, cô chỉ có thể chạy thận nhân tạo hàng tháng để cầm cự sự sống. Tháng 6/2020, nữ ứng viên thực hiện phẫu thuật ghép thận. Ca phẫu thuật thành công và là ca ghép thận đầu tiên từ mẹ sang con được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ của Đại học Y Dược TPHCM.
 

 
Đối mặt với ứng viên Hàng Vĩ Cẩm với chủ để tranh luận: “Công ty bạn đang kinh doanh chuỗi nhà hàng và đang gặp phải khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Nếu phải ưu tiên chọn 1P quan trọng nhất trong mô hình Marketing 7P, bạn sẽ chọn P nào?”, Phương Thanh chọn Place – tức là địa điểm, để đa kênh. “Trong thời điểm giãn cách xã hội, các nghành nghề kinh doanh F&B phải quan tâm đến việc người tiêu dùng chuyển đổi thói quen mua sắm sang Thương mại điện tử, hoặc các kênh giao hàng tận nơi. Khi chọn “Place” để thay đổi, tôi cho rằng đó không phải khó khăn, mà vô tình là cơ hội cho doanh nghiệp chuyển mình” – Nữ ứng viên khẳng định.
 
Vượt qua đối thủ Hàng Vĩ Cẩm, kết quả chung cuộc, Phương Thanh quyết định gia nhập Thắng Lợi Group của sếp Thành ở vị trí Giám đốc Marketing dự án Bất động sản với mức “chốt lương” 33.999.999 đồng.
 
Vâng lời bố mẹ vào ĐH ngành Luật, đến năm thứ 3 nghe "tiếng lòng" bỏ đi học cao đẳng lập trình, chàng trai 25 tuổi được mời về làm GĐ phát triển Mega App
 
Là 1 trong 2 ứng viên tiềm năng của tập 4, Lê Mạnh Cường, 24 tuổi, có hơn 2 năm kinh nghiệm làm việc phát triển phần mềm di động, website. Anh chàng sở hữu câu chuyện truyền cảm hứng, đặc biệt là cho những người trẻ đang loay hoay không biết mục tiêu của cuộc đời mình.
 
Mạnh Cường cho biết: “Em đã từng theo học một trường Đại học ngành Luật như bố mẹ mong muốn, định hướng. Học đến năm thứ 3, em bắt đầu suy nghĩ sau này mình sẽ làm gì với công việc này. Lên văn phòng ngồi 8 tiếng thế là xong? Nhưng em không muốn như thế! Bản thân em không muốn cái gì gò bó chân của mình. Em muốn chạy ra ngoài kia và biết thế giới đang như thế nào. Nên em quyết định nghỉ trường Đại học đó và theo học một trường Công nghệ thông tin. Em đã không hối hận vì lựa chọn đó. Và kết quả là em đã trở thành Thủ khoa của trường Cao đẳng FPT Polytechnic”.

Chàng lập trình viên 24 tuổi giành chiến thắng trước đối thủ khi tự tin có thể kiểm soát được AI (Trí tuệ nhân tạo – PV) cùng quan điểm thẳng thắn, độc lập: “Ở thời đại này 4.0, ta không bao giờ có thể ngừng nghỉ, điều đó gần như là bắt buộc đối với một lập trình viên muốn bước xa trên con đường sự nghiệp!”.
 
Kết quả chung cuộc, Mạnh Cường quyết định gia nhập FPT Telecom của sếp Tiến ở vị trí Giám đốc Phát triển Sản phẩm/ Mega App với mức lương 22.678.900 đồng.
 
Nhường việc mùa Covid-19, ứng viên 52 tuổi lên truyền hình tìm việc, không ngờ chốt được lương kỷ lục hơn 800 triệu đồng/năm
 
Nguyễn Ngọc Dũng, 52 tuổi, có 23 năm kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), có 18 năm đảm trách vị trí Quản lý Kinh doanh khu vực và Giám đốc Kinh doanh toàn quốc (vùng).
 
Đến với chương trình, ông Dũng đã có những chia sẻ về hành trình sự nghiệp của bản thân ông, sự vượt khó để học tập và thăng tiến giữa thời bao cấp khi kinh tế chưa mở cửa. “Cơ hội đến với chúng tôi là năm 1994, khi Đất nước chúng ta mở cửa và nhiều tập đoàn nước ngoài vào. Tôi quyết định đi học trở lại và tôi học ĐH Mở Hà Nội vào năm 1994 đến năm 1998. Đó là một bước ngoặc trong cuộc đời của tôi. Tôi ra trường, tôi được làm trong một Tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng. Tôi gắn bó với Tập đoàn đó 7 năm, tôi bắt đầu từ vị trí Đại diện Mãi vụ, tôi thăng tiến, được đào tạo để sau đó năm 2004, tôi bước ra ngoài ở giai đoạn mà các doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Từ đó, tôi gắn liền với các thương hiệu nổi tiếng về bánh kẹo, về ngành hàng Café” – Ông tâm sự
 
Ông Dũng cũng gây ấn tượng với các sếp bởi câu chuyên xây dựng đội ngũ, “nhường việc” cho cấp dưới thời Covid-19. “Việc mà tôi rời đi chính là cơ hội cho các anh em đội ngũ ở dưới người ta lên. Chẳng hạn như ở công ty gần nhất, tôi đã rời vùng kinh doanh quen thuộc để nhận một bộ phận mới hơn. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19, bộ phận đó không hoạt động trong thời điểm này. Công ty có trả tôi ngược lại về bộ phận cũ, đảm bảo thu nhập, quyền lợi như cũ nhưng tôi không đồng ý. Vì mình đi là để lại cơ hội cho những người trẻ” - ứng viên 6x chia sẻ.
 

 
Bày tỏ suy nghĩ trước chủ để tranh luận “Giới trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê?”, ông Dũng khẳng định những bạn trẻ đủ tự tin, có khát vọng nên khởi nghiệp. Bản thân ông rất muốn khởi nghiệp, nhưng rất tiếc đã qua độ tuổi lý tưởng. Nam ứng viên U60 cho biết thêm đừng nghĩ khởi nghiệp phải thật to tác, đôi khi chỉ bắt đầu từ việc mở 1 quán trà sữa và làm sao để vận hành nó một cách suôn sẻ.
 
Kết quả cuối cùng, ông Dũng đầu quân Bảo Ngọc với mức lương “khủng” 68 triệu đồng. Với mức lương này, tổng thu nhập bình quân một năm của nam ứng viên 6x (chưa tính hoa hồng kinh doanh) lên đến hơn 800 triệu đồng.

25 tuổi 3 lần chuyển ngành, chàng trai nghèo đang thất nghiệp được CEO PNJ nhận làm trợ lý, trả lương gần 30 triệu đồng
 
Nguyễn Mạnh Hưng, 25 tuổi, được đào tạo trong môi trường quân đội và trở thành ca sĩ, tuy nhiên anh đã bỏ ngang bởi đam mê này không nuôi sống được bản thân trong bối cảnh gia đình thuộc diện hộ nghèo của tỉnh. Chàng trai chuyển sang làm từ những vị trí thấp nhất như bưng bê, cà phê, sau đó tiến dần lên trưởng ca, rồi quản lý cửa hàng trưởng, sau chuyển ngành sang ngành Hospitality.
 
Mạnh Hưng đã từng có thời gian công tác tại Hà Giang, nhưng đầu năm 2020, nghe theo tiếng gọi tình yêu và cũng là để phát triển sự nghiệp, anh quyết định Nam tiến, vào TPHCM. Thế nhưng Covid-19 đã tàn phá quá nhiều thứ, bản thân anh cũng kịp nhận ra những nhược điểm của ngành Du lịch mà mình đang công tác, nên nam ứng viên quyết định từ bỏ, tìm đến Cơ hội cho ai để lên truyền hình tìm một cơ hội nghề nghiệp mới.
 

 
Với chủ để tranh luận “Bạn sẽ làm gì nếu cảm thấy mình bị đối xử thiếu công bằng trong công việc?”, nếu đối thủ lựa chọn nhẫn nhịn, chấp nhận kết quả bất công và càng cố gắng hơn để chứng minh năng lực của bản thân cho cấp trên thấy; Thì Mạnh Hưng lại mạnh mẽ trong việc trao đổi thẳng thắn với lãnh đạo để tìm kiếm câu trả lời rõ ràng. 
 
Có lẽ chính bởi sự quyết đoán trong xử lý công việc đã giúp ứng viên 9x thành công nhận được 6 đèn xanh tuyển dụng tuyệt đối từ 6 sếp quyền lực. Cuối cùng, Mạnh Hưng được “chốt lương” 29.670.011 đồng cho vị trí Trợ lý Giám đốc Khách hàng và Bán lẻ kiêm Quản lý Trải nghiệm Khách hàng, về đội sếp Lê Trí Thông (Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ).
 

Lên truyền hình tìm thầy định hướng khởi nghiệp, “Vương trùn quế” với triết lý “Sáng tạo để phụng sự” gây tiếc nuối khi ra về tay trắng

Lê Minh Vương, 28 tuổi, là ứng viên khá đặc biệt, khi anh được đặt cho biệt danh “Vương trùn quế”. Được biết, có cái danh xưng đó là bởi anh suốt ngày quanh quẩn trong những trang trại đầy phân bò và những con trùn đỏ.
 
Đến với chương trình, Minh Vương có 2 mục đích, gồm tìm được công việc và một người thầy. Nam ứng viên mong muốn anh sẽ học hỏi được kỹ năng quản lý đội ngũ để sau này có thể dẫn dắt các anh em bên dưới cùng tạo ra những sản phẩm có thể cầm nắm được. Lĩnh vực mà anh theo đuổi là Nông nghiệp sạch, môi trường và trong tương lai có thể mở rộng ra, nhưng vẫn phải đảm bảo triết lý “Sáng tạo để phụng sự”. Phụng sự ở đây là dành cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội, khách hàng, thị trường, đất nước. “Em tin phụng sự sẽ dẫn đầu” – Chàng trai 28 tuổi khẳng định.
 

 
Minh Vương không ngại chia sẻ về ước mơ lớn của bản thân dành cho con trùn quế: “Khát vọng lớn của em, tầm nhìn 10 năm, 20 năm nữa là tạo nên mỹ phẩm từ trùn quế, em đang kết hợp nghiên cứu với một trung tâm ở TPHCM. Lòng tự tôn dân tộc của em rất cao. Khi em thấy những người bạn ở Ý, ở Thái Lan làm mỹ phẩm từ ốc sên, em rất “nhột”. Mình có thể nuôi trùn quế từ thực phẩm sạch để chiết xuất chất nhầy như cách nước bạn đang làm với con ốc sên. Em sẽ theo đuổi dự án này đến cùng. Có thể không thành công, nhưng em thỏa mãn được ước mơ của mình, đồng thời sẽ làm gia tăng giá trị từ con trùn”.
 
Dù giành chiến thắng trước đối thủ Hà Hữu Bắc tại vòng Đối mặt sau khi chia sẻ quan điểm về “Nhảy việc nhiều để tăng lương”, thế nhưng Minh Vương chỉ thuyết phục được duy nhất sếp Quyền nhấn đèn xanh lựa chọn.
 
Trải lòng về câu chuyện cá nhân trước khi ra về, nam ứng viên không khỏi xúc động khi kể: “Em muốn chia sẻ một câu chuyện, mẹ em mất vì ung thư. Em nghĩ xác suất cao là do ăn phải thực phẩm bẩn, vì gia đình em thật sự cũng khó khăn. Và khi mẹ em mất, em mới có quyết tâm phải theo đuổi ngành Nông nghiệp sạch đến cùng. Mọi người cứ tin em đi, sau hơn 10 năm nữa, Nông nghiệp sạch sẽ là xu hướng. Và những ai khi đó cầm trên tay cục thịt, con cá, bó rau sạch sẽ phải cảm ơn những con người đã dấn thân, nhận những rủi ro về môi trường, ô nhiễm, độc hại”.
 
Trở về từ Anh, nhân viên ngân hàng nói về ảo mộng của du học sinh và quyết tâm về nước để phụng sự Tổ quốc
 
Vũ Ngọc Dũng, 29 tuổi, tốt nghiệp Đại học Exeter (Anh Quốc), 3 năm liên tiếp xếp loại giỏi tại ngân hàng công tác. Là một du học sinh từ nước ngoài trở về nước, nam ứng viên đã gặp khó khăn trong việc hòa nhập trong thời gian đầu, bởi dù sở hữu lý lịch “khủng”, học vấn cao cũng không thể có mức lương tốt, vì thiếu trải nghiệm thực tế. Anh đã phải học hỏi từ nhiều vị trí công việc cao thấp khác nhau để hiểu hơn về giá trị đồng lương, cũng như giá trị của kinh nghiệm thực tiễn.
 
Ngọc Dũng trở về quê hương từ năm 2014, dù bố mẹ rất muốn anh ở lại Anh làm việc, sinh sống, nhưng nam ứng viên vẫn quyết tâm về nước. Lý do là cách vận hành doanh nghiệp ở trời Tây đã rất phát triển rồi, nên những ai muốn có cơ hội phát triển nhiều nên bắt đầu ở môi trường trong nước. “Ta biết được quy trình, công đoạn từ đầu đến cuối, còn hơn bắt đầu từ khâu ở giữa” – Chàng trai 29 tuổi khẳng định nguyên nhân từ bỏ trời Tây để về quê hương phấn đấu, cống hiến.
 

 
Dù kết quả chung cuộc, Ngọc Dũng phải dừng bước khi thua đối thủ chỉ vỏn vẹn 1 điểm bình chọn, thế nhưng, thể hiện chuyên nghiệp, tự tin của anh trên sân khấu nhận được rất nhiều thiện cảm.
 
MC Thành Trung không khỏi tiếc nuối khi phải chia tay Ngọc Dũng: “Anh muốn cái bắt tay là chúc mừng chứ không phải chia tay em. Trong khoảng thời gian ngắn, em đã thể hiện được tri thức, trí tuệ, trải nghiệm và sự điềm đạm của mình. Anh mong rằng nhiều bạn du học sinh giống em, đi khắp nơi trên thế giới, rồi luôn hiểu một điều rằng, không đâu đẹp và đáng sống hơn quê hương của chúng ta”.
 
-------------------------------
“Cơ hội cho ai – Whose chance?” do Đài truyền hình Việt Nam và ALO Media phối hợp sản xuất, cùng sự đồng hành của đối tác tư vấn nhân sự Talentnet.
 
Chương trình mùa 2 lên sóng trên kênh VTV3 – Đài truyền hình Việt Nam, vào trưa thứ Bảy hàng tuần, lúc 12h00, bắt đầu từ ngày 7/11/2020. 
 

0 / 5 (0Bình chọn)
Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận